วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Ring of fire


Ring of fire' หรือในภาษาไทยแปลว่า 'วงแหวนแห่งไฟ' (อังกฤษ: Pacific Ring of Fire หรือ the Ring of fire) เป็นบริเวณในมหาสมุทรแปซิฟิกที่เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง มีลักษณะเป็นเส้นเกือกม้า ความยาวรวมประมาณ 40,000 กิโลเมตร และวางตัวตามแนวร่องสมุทร แนวภูเขาไฟและบริเวณขอบแผ่นเปลือกโลก โดยมีภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ภายในวงแหวนแห่งไฟทั้งหมด 452 ลูก และเป็นพื้นที่ที่มีภูเขาไฟคุกกรุ่นอยู่กว่า 75%
จากข้อมูลอันน่าสะพรึง พบว่าเหตุ แผ่นดินไหวประมาณ 90% ของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นทั่วโลกและกว่า 80% ของแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ เกิดขึ้นในบริเวณวงแหวนแห่งไฟ นอกจากวงแหวนแห่งไฟ ยังมีแนวแผ่นดินไหวอีก 2 แห่ง ได้แก่ แนวเทือกเขาอัลไพน์ ซึ่งมีแนวต่อมาจากเกาะชวาสู่เกาะสุมาตรา (สาเหตุของแผ่นดินไหวและสึนามิที่ถล่มอินโดนีเซียในขณะนี้) ผ่านเทือกเขาหิมาลัย และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แนวแผ่นดินไหวแห่งนี้มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น 17% ของทั้งโลก และอีกแห่งคือ แนวกลางมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น 5-6% ของทั้งโลก
ร่องเกือกม้าของวงแหวนแห่งไฟ เกิดจากการเคลื่อนที่และการชนกันของแผ่นเปลือกโลก
ที่เลื่อนและแยกตัวกันเป็นแผ่น ๆ และมีชื่อแตกต่างกันไปทั่วโลก ซึ่งเราจะโฟกัสกันที่รอยเลื่อนและบริเวรใต้วงแหวนที่ส่งผลกับเอเซียตะวันออกเฉียงใต้มากที่สุด และเป็นแผ่นเปลือกโลกขนาดเล็กมากมายที่ติดกับแผ่นแปซิฟิก
เริ่มตั้งแต่หมู่เกาะมาเรียน่า ประเทศฟิลิปปินส์ เกาะบัวเกนวิลเล ประเทศตองกา และประเทศนิวซีแลนด์ แนววงแหวนแห่งไฟยังมีแนวต่อไปเป็น แนวอัลไพน์ ซึ่งเริ่มต้นจากเกาะชวา เกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย รอยเลื่อนที่มีชื่อเสียงที่ตั้งบนวงแหวนแห่งไฟนี้ ได้แก่ รอยเลื่อนซานอันเดรียส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กอยู่เป็นประจำ
ภูเขาไฟระเบิด สึนามิที่ญี่ปุ่น!!!!!





ฝึกรับมือสึนามิ ในสตูล!!!!




ซ้อมแผน - เจ้าหน้าที่สำนัก งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สตูล ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุป้องกันและแก้ไขปัญหาแผ่นดินไหว อาคารถล่มและคลื่นสึนามิ บริเวณโรงเรียนบ้านปากบารา ม.2 ต.ปากน้ำ อ.ละงู
สตูล - สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สตูล จัดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุป้องกันและแก้ไขปัญหาแผ่นดินไหว อาคารถล่มและคลื่นสึนามิ บริเวณโรงเรียนบ้านปากบารา ม.2 ต.ปากน้ำ อ.ละงู โดยมีหน่วยงานต่างๆ จากภาครัฐและเอกชน ทั้งทหารจาก ร.5 พัน 2 ร.พ.สตูล ร.พ.ละงู ตำรวจ บก.ภ.จว.สตูล ร.ร.บ้านปากบารา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเข้าร่วมการฝึกซ้อมกว่า 1 พันคน



นายพิศาล ทองเลิศ ผวจ.สตูล กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุป้องกันและแก้ไขปัญหาแผ่นดินไหว อาคารถล่มและคลื่นสึนามิ เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมพร้อมรับมือหากเกิดสถานการณ์ไม่คาดคิดขึ้น ที่สำคัญให้การดำเนินงานเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยในชุมชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งทดสอบความพร้อมระบบเตือนภัยและความพร้อมของแผนการอพยพของชุมชนตามที่กำหนดไว้



การฝึกซ้อมครั้งนี้มีการสมมติสถานการณ์เกิดแผ่นดินไหวในทะเลอันดามัน มีศูนย์กลางอยู่บริเวณนอกชายฝั่งด้านตะวันตก ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ความลึกประมาณ 30 ก.ม. ขนาดความรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ จึงเตือนประชาชนด้วยการเปิดสัญญาณเตือนภัย ก่อนให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยอพยพไปที่ปลอดภัยคือ ร.ร.บ้านปากบารา ม.2 ต.ปากน้ำ โดยมีผู้บาดเจ็บ 12 คน เสียชีวิต 1 คน ทางพยาบาลมีการปฐมพยาบาลและคนส่งผู้ป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล